Thursday, 28 March 2024

จกตาคนทั่วโลก! ภาพถ่าย “เสือดาวหิมะ” บนเทือกเขาหิมาลัยเป็นภาพตัดต่อ?

ภาพถ่าย “เสือดาวหิมะ” บนเทือกเขาหิมาลัย ถูกวิเคราะห์ว่าเป็น ภาพตัดต่อ หลังมีจุดน่าสงสัย มากมายในรูปภาพ รวมทั้งชื่อของ คนถ่ายรูปไม่เป็นที่รู้จักในวงการ

ภาพถ่าย “เสือดาวหิมะ” บนเทือก เขาหิมาลัย ของ “กิตติยา พาว์โลว์สกี้” (Kittiya Pawlowski) เรียกได้ว่าเป็นภาพถ่าย ที่ทำเอาเป็น ที่ฮือฮาไป ทั่วทั้งโลก เพราะเจ้า เสือดาวหิมะ ไม่ออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ เลอโฉมนานกว่า 3 ทศวรรษ เพราะมีนิสัยที่ขี้เอาย รวมทั้ง พรางตัวเก่งมาก

การที่ กิตติยา สามารถเก็บภาพของ “เสือดาวหิมะ” ได้นั่นทำให้หลายคนนั้น มองว่าเธอนั้นช่างโชคดี เป็นอย่างมาก ทั้งภาพถ่ายของเธอนั้นยังกลายเป็นไวรัลบนสื่อระดับนานาชาติมากมาย พร้อมทั้งถูกยกย่องให้เป็นภาพถ่ายที่น่าชื่นชม เป็นอย่างมาก

กิตติยา เสือดาว

 

เสือดาวหิมะ Snow leopard

เสือดาวหิมะ Snow leopard เป็นสัตว์ในวงศ์ Felidae ชนิดหนึ่ง ที่มีสถานภาพ ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Uncia uncia นับเป็นสัตว์ชนิดเดียว ที่อยู่ในสกุล Uncia มีลำตัวรวมทั้งหัวยาว 90-135 เซนติเมตร ความยาวหาง 90 เซนติเมตร สูงจากเท้าถึงหัวไหล่ 60 เซนติเมตร น้ำหนักในตัวผู้ 44-55 กิโลกรัม ตัวเมีย 35-40 กิโลกรัม

มีขนยาว หนาแน่น สีพื้นเทา อมเหลือง บริเวณสีข้างจะอมเหลืองอ่อน ๆมีลายดอกเข้ม ทั่วตัวคล้ายเสือดาว ช่วยให้ดูกลมกลืนกับ สภาพแวดล้อมที่อาศัยซึ่งเป็น ภูเขาหิน รวมทั้ง หิมะปกคลุม ลายดอกบริเวณหลังรวมทั้งสีข้างมีขนาดใหญ่ ส่วนบริเวณหัวรวมทั้งขาเป็นลายจุดขนาดเล็ก บริเวณคาง อกรวมทั้งท้องเป็นสีขาว ปลอดไม่มีลาย ลายบริเวณหลังรวมทั้งสีข้างจะจางกว่าบริเวณอื่นซึ่งต่างจาก เสือลายจุดชนิดอื่นที่มักมีลายที่หลังเข้มกว่า

เสือดาว 2

หางด้านบนจะเป็นวงสีดำ ด้านล่างของหางเป็นจุดอ่อน ๆเทียบลายดอกของเสือดาวหิมะกับของเสือดาวแล้ว ดอกของเสือดาวหิมจะห่างกันมากกว่า รวมทั้งไม่ชัดเท่า มีกล้ามเนื้ออก รวมทั้ง หัวไหล่ที่แข็งแรง อุ้งเท้ากว้างแข็งแรงรวมทั้งปกคลุมด้วยขน ช่วยให้เพิ่มพื้นที่ผิวรวมทั้งกระจายน้ำ หนักตัวลงบนหิมะได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งช่วยป้องกันอุ้งเท้าจากความเย็นของหิมะได้ดี มีโพรงจมูกใหญ่

มีการกระจาย พันธุ์อย่างกว้างขวาง บนภูเขาสูงที่มีหิมะปกคลุมในภูมิภาคเอเชียกลาง ตัวอย่างเช่น ประเทศมองโกเลีย, ภูฐาน, ประเทศทิเบต, จีน, อัฟกานิสถาน, ประเทศรัสเซีย, อินเดีย, เนปาล โดยพบที่ประเทศทิเบตรวมทั้ง จีน มากที่สุด มีชนิดย่อย ทั้งหมด 2 ชนิด คือ U. u. uncia พบในประเทศมองโกเลีย รวมทั้ง ประเทศรัสเซียรวมทั้ง U. u. uncioides พบในจีนรวมทั้งเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งที่อยู่ของอีกทั้ง 2 ชนิดนี้ไม่เชื่อมต่อติดกัน

มีพฤติกรรมรวมทั้ง ชีววิทยาเป็นสัตว์ ที่มีนิสัยขี้อาย มักหลบเมื่อพบกับมนุษย์ สามารถกระโดดได้ไกลถึง 15 เมตร มีรายงานว่า การนอนกลางวันถูกใจในการหลบ ไปนอน ในรังของแร้งดำหิมาลัย (Aegypius monachus) โดยการกระโดดขึ้นไปเลยไม่ใช้การปีน

เสือดาวหิมะ 1

ออกล่าเหยื่อในเวลาเย็น หรือเช้าตรู่ โดยล่าสัตว์ทุกขนาดอีกทั้งสัตว์เล็กใหญ่ โดยปกติแล้วจะล่าเหยื่อรวมทั้ง อยู่ตัวเดียว ยกเว้นในฤดูผสมพันธุ์ ที่อาจอยู่เป็นคู่ เมื่อล่าเหยื่อได้แล้ว อาจจะกินไม่หมดในคราวเดียว อาจใช้เวลานานถึง 3-4 วันกว่าเหยื่อจะหมด นานที่สุดคือ 1 สัปดาห์

เสือดาวหิมะมักอยู่ ในพื้นที่เล็ก ๆ ในระยะเวลาประมาณ 7-10 วัน ก่อนที่จะเดินทางไกลไปอีกที่หนึ่ง ระยะทางที่เดินทาง วันหนึ่งเฉลี่ยราว 1 กิโลเมตรสำหรับตัวผู้รวมทั้ง 1.3 กิโลเมตรสำหรับตัวเมีย บางครั้งอาจเดินทางได้ไกลถึงวันละ 7 กิโลเมตร

ในอดีตมีการล่าเสือดาวหิมะเพื่อทำเป็นเสื้อขนสัตว์ โดยมีราคาซื้อขาย มากถึงตัวละ 50,000 ดอลลาร์ รวมทั้งมีการล่า ถึงปีละ 1,000 ตัว จนในปี ค.ศ. 1952 ทางรัฐบาล อินเดีย จึงได้ออกกฎหมาย คุ้มครองขึ้นมา แต่ปัจจุบันนี้ก็ยัง มีการลักลอบ ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่นเดียวกัน ปัจจุบันนี้ คาดการว่ามีปริมาณเสือดาวหิมะ เหลืออยู่ในธรรมชาติประมาณ 4,000 ตัว

เสือดาว 3

 

กิตติยา พาว์โลว์สกี้ เขียนบทความ ลงใน เว็บไซต์ส่วนตัว

ว่าเธอนั้นถ่ายรูปนี้ได้ที่ เนปาล โดยเธอนั้นเดินทางขึ้นเขา ไปกับไกด์ท้องถิ่น ต้องเดินเท้ากว่า 165 กม. กว่าจะได้ภาพเหล่านี้มา เธอนั้นเล่าเรื่องการเดินทางไปที่นั่นอย่างละเอียด แต่พอถึงจุดที่เจอเสือกลับเล่าแบบรวบรัด ไม่ลงเนื้อหามากนัก

หลังจากกลายเป็นไวรัล ไปได้ไม่นาน ก็เริ่มมีคนตั้งข้อสงสัยเกียวกับภาพถ่ายเสือดาวหิมะบนเทือก เขาหิมาลัยของเธอนั้น ว่ามีบางอย่างที่แปลกไป ตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายดูดีรวมทั้งสมบูรณ์แบบเกินไปเหมือนจัดวางตามใจสั่ง ภาพบางภาพการตกของแสงรวมทั้งเงาดูแปลก รวมทั้งมองเห็นคอลลาจในรูปภาพ ในวงการคนถ่ายรูปสัตว์ป่า รวมทั้งภูเขา ไม่เคยมีใครได้ยินชื่อกิตติยามาก่อน ทางด้านของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเสือดาวหิมะกล่าวว่าโอกาสที่จะได้พบเสือดาวหิมะบริเวณธารน้ำแข็งนั้นไม่มี เพราะไม่มีอาหารให้มันกิน

กิตติยา

อีกหนึ่งข้อสังเกตที่แปลก สำหรับคนถ่ายรูปที่ชื่อ กิตติยา มีเพียง 4 ภาพถ่าย ซึ่งก็คือภาพเซ็ตนี้ รวมทั้งไม่มีประวัติของเธอนั้น ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องแปลก จะมีคนถ่ายรูปสักกี่คนที่ไม่ต้องการ โชว์ผลงานของตนเองในแกลเลอรี

กิตติยา เสื้อ

 

ส่วนใน อินสตาแกรม ที่มีผู้ติดตาม 5 หมื่นคน

ก็มีรูปเพียงแค่ 5 รูป คือภาพเสือดาวเซ็ตนี้ รวมทั้งอีกภาพเป็นภาพตัวเธอนั้นเองยืนถือกล้อง ฉากหลังเป็นภูเขา ที่ปกคลุมด้วยหิมะ ซึ่งภาพนี้ถูกใช้เป็นรูปโปรไฟล์ด้วย พอเอาไปพิจารณาก็พบว่าเป็นภาพตัดต่อ มีหลายจุด ให้จับผิดได้ อีกทั้งฉากหลัง รูปร่าง ทรงผม เลยเกิดคำถามว่าถ้าเธอนั้นมีตัวตนจริงแล้วเพราะอะไรต้องตัดต่อรูป

รูปหิมะ

ยิ่งกว่านั้น ภาพถ่ายของ กิตติยา มีความผิดปกติหลายอย่าง อีกทั้งนกพิราบที่บินอยู่เหนือเทือกเขา หิมาลัย การเติมหิมะเข้าไปเพื่อให้ ดูมีสีขาวโพลนดัง กับอยู่บนยอดเขาแต่ความจริง แล้วกลับเป็นเพียงเขาบริวารที่อยู่โดยรอบเท่านั้นเอง ทั้งเมื่อพิจารณาโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญแล้ว พบว่าภาพถ่ายเป็นภาพ ที่ถูกถ่ายจากกล้อง ที่เธอนั้นใช้จริง แต่ที่น่าแปลกคือวันที่ของภาพที่ไม่ตรงรวมทั้ง กำหนดเป็นปี 2018

ตอนนี้มี คำถามมากมาย ที่ยังไม่มีคำตอบ ตัวอย่างเช่น กิตติยามีตัวตนจริงหรือไม่ ถ้าหากไม่มีแล้วใครสร้างเธอนั้นขึ้นมา แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ อินสตาแกรม รวมทั้งเพจเฟซบุ๊ก ของกิตติยาล้วนถูกปิด ไปหมดแล้ว