Monday, 22 April 2024

กองทัพเรือเตรียมส่งยานสำรวจใต้น้ำกู้ ร.ล.สุโขทัย

การค้นหาผู้หายสาบสูญ จากเหตุการณ์ ร.ล.สุโขทัย อับปาง กองทัพเรือยืนยันยังไม่พบกำลังพลอีก 23 นาย วางแผนส่งยานตรวจสอบใต้น้ำ จุดที่เรืออับปาง
วันนี้ (22 ธ.ค.2565) กองทัพเรือ เตรียมใช้เครื่องซีฟอกซ์ ยานสำรวจทุ่นระเบิดใต้น้ำ ไปตรวจบริเวณจุด ที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพื่อดูว่าจะมีผู้หายสาบสูญติดอยู่หรือไม่ แล้วก็จะเป็นการวางแผนสำหรับกู้เรือในอนาคตด้วย ขณะเดียวกันแผนการค้นหาวันนี้จะขยายวงกว้างมากขึ้น ยาวไปจนกระทั่งทัพเรือภาค 2 จ.สุราษฎร์ธานี

การคำนวนพื้นที่ค้นหาผู้สูญหาย อีก 23 คน ของกองทัพเรือ ใช้โปรแกรมของ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ หรือ ซาแมพ ซึ่งการคำนวนชี้ให้เห็นว่าอีกทั้งกระแสลม แล้วก็สภาพอากาศปิด ทำให้มีโอกาสที่ผู้ประสบภัย จะลอยไปอยู่ในพื้นที่โซน 9 หรือเข้าสู่ จังหวัดชุมพร และ มุ่งหน้าถัดไปยังสุราษฎร์ธานี โดยความเร็วการเคลื่อน ที่อยู่ที่ 3.6 กม.ต่อชั่วโมง

นอกจากนั้นแผนการค้นหา ในวันนี้จะมีความเข้มข้น มากกว่าเดิมด้วยเหตุว่าจะมี  เรือหลวงบางระจัน เข้ามาร่วมค้นหาด้วย พร้อมอุปกรณ์ที่ชื่อว่า “ซีฟอกซ์” หรือยานสแกนวัตถุใต้น้ำ จากกองเรือทุ่นระเบิดมาช่วยค้นหาใต้น้ำ เครื่องซีฟอกซ์ จะทำหน้าที่ค้นหาวัตถุ ในเรือหลวงสุโขทัยที่จมอยู่ใต้น้ำ เมื่อได้ข้อมูลก็จะส่งนัก ประดาน้ำลงไปช่วยงมค้นหาใ นเรือหลวงสุโขทัยอย่างละเอียดด้วย

สำหรับขั้นตอนนี้นอกเหนือจากที่จะเป็นการพิจารณาเรือหลวงสุโขทัยแล้ว ยังจะเป็นวางแผนการ กู้เรือในอนาคตด้วย

ค้นหาผู้สูญหาย ร.ล.สุโขทัย
ยังไม่เจอผู้หายสาบสูญจาก ร.ล.สุโขทัย เพิ่ม คงจำนวน 23 นาย

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บังคับบัญชาทัพเรือภาค 1 ยืนยันว่า การปฏิบัติการคู่ขนาน ตรวจ ร.ล.สุโขทัย นั้นเป็นการทำงานพร้อมกันกับการค้นหากำลังพลอีก 23 นาย ไม่ได้ทำให้ปฏิบัติการค้นหา ผู้สูญหายที่ยังทำอยู่ ลดประสิทธิภาพลง แต่ยอมรับว่าการปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นการปฎิบัติการเต็มรูปแบบ ภายใต้สภาวะคลื่นลม ที่ยากลำบาก

ขณะที่การตรวจพิสูจน์ อัตลักษณ์บุคคล ผู้ตาย 6 นาย กองทัพเรือ พ.ต.อ.กิตติภพ ชมภูนุช รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างลายนิ้วมือ มาเปรียบเพื่อยืนยันตัวบุคคล ล่าสุด พิสูจน์อัตลักษณ์ได้แล้ว ทั้งยัง 6 นาย ได้แก่ พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ, จ.อ.จักรพงค์ พูลผล, ร.ท.สามารถ แก้วผลึก, พ.จ.อ.อัชชา แก้วสุพรรณ์, พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ และ พ.จ.อ.อำนาจ พิมที

การพิสูจน์ ทั้งยัง 6 นาย ใช้ลายนิ้วมือแฝง มาตรวจเทียบกับฐานข้อมูล ในระบบกรมการปกครอง ซึ่งดูจากนิ้วโป้งซ้ายรวมทั้งขวา กรณีนี้สามารถ ยืนยันได้ว่าเป็นรายใด ก่อนจะรับรองออกใบมรณบัตรถัดไป

ด้าน พ.ต.อ.พญ.ณปภัช ณัฏฐสุมน นายแพทย์ (สบ.5) หัวหน้ากลุ่มงาน ตรวจพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับ บุคคล สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า กระบวนการตรวจสอบ สามารถตรวจเก็บลายนิ้วมือได้ทั้ง 6 นาย แต่หลังจากนี้ อาจมีการเน่ามากขึ้น ซึ่งการพิสูจน์อัตลักษณ์จะมีขั้นตอนมากขึ้น

ปกติแล้วจะใช้เวลา 3-7 วัน เพื่อเก็บตัวอย่าง หลังได้ผลมาจะเปรียบเทียบ กับญาติว่าตรงหรือไม่ ซึ่งการตรวจพิสูจน์ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของตัวอย่างด้วย

ขณะที่ร่างผู้เสียชีวิต 6 นาย จะถูกส่งไปที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อทำพิธีให้สมเกียรติ ก่อนส่งกลับภูมิลำเนา ตามกำหนดการ จะเคลื่อนย้ายไปที่กองบิน 5 เพื่อขึ้นเครื่องบิน ของกองทัพอากาศในเวลา 13.00 น.

ร.ล.สุโขทัย 1

แพทย์นิติเวช สันนิษฐาน 6 กำลังพลเสียชีวิตเพราะว่า “ขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ”

พิสูจน์อัตลักษณ์ กำลังพลเหตุ เรือหลวงสุโขทัย อับปางครบ 6 นายแล้ว แพทย์นิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ สันนิษฐานพื้นฐาน กำลังพลทั้ง 6 นาย เสียชีวิตเนื่องจากว่า “ขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ”
วันนี้ (21 ธ.ค.2565) เวลา 19.30 น. กองทัพเรือ แพทย์นิติเวช รวมทั้งศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7 แถลงความคืบหน้า เกี่ยวกับกำลังพลคนเสียชีวิตจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน

พ.ต.อ.กิตติภพ ชมภูนุช รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างลายนิ้วมือมาเปรียบเทียบ เพื่อยืนยันตัวบุคคล ล่าสุด พิสูจน์อัตลักษณ์ได้แล้วทั้งยัง 6 นาย

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล

 

ด้าน พ.ต.อ.พญ.ณปภัช ณัฏฐสุมน นายแพทย์ (สบ.5) หัวหน้ากลุ่มงาน ตรวจพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับบุคคล สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ บอกว่า กระบวนการพิจารณาสามารถตรวจเก็บลายนิ้วมือได้ทั้งยัง 6 นาย แต่หลังจากนี้อาจมีการเปื่อยยุ่ยมากขึ้นซึ่งการพิสูจน์อัตลักษณ์ก็อาจมีขั้นตอนมากขึ้น สำหรับสภาพร่างของกำลังพลนั้น บางนายสามารถจำหน้าได้ บางนายความเน่าค่อนข้างมาก แต่ลายนิ้วมือยังตรวจได้ ส่วนดีเอ็นเอตรวจได้ทั้งจากฟันแล้วก็กระดูก

สาเหตุ การเสียชีวิต ของทหารทั้ง 6 นาย เบื้องต้น สันนิษฐานว่า เป็นการขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำทั้งหมด แจกแจงปมรายชื่อ ผู้เสียชีวิต-สูญหาย คลาดเคลื่อน ขณะที่ พล.ต.ต.กำธร อุ่ยเจริญ ผบก.ศพฐ.7 กล่าวว่า กระบวนการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จะตรวจจากดีเอ็นเอลายพิมพ์นิ้วมือ ลายนิ้วมือแฝง ข้อมูลทางกายภาพ ข้อมูลของเจ้าหน้าที่สอบสวน ก่อนจะนำ ข้อมูลทั้งหมดมา สะสม แล้วพิสูจน์กับฐานข้อมูลที่เก็บไว้ รวมทั้งข้อมูลที่เก็บจากญาติที่เข้ามา ซึ่งเป็นญาติสายตรง พ่อ แม่ รวมทั้งลูก มายืนยันอีกครั้ง

พ.ต.อ.พญ.ณปภัช ณัฏฐสุมน

ในกระบวนการพิสูจน์ ทั้งยัง 6 นาย ใช้ลายพิมพ์นิ้วมือแฝง มาตรวจเทียบ กับฐานข้อมูลในระบบกรมการปกครอง ซึ่งดูจากนิ้วโป้งซ้ายและก็ขวา กรณีนี้สามารถยืนยัน ได้ว่าเป็นรายใด แล้วจะมีการรับรอง และก็ออกหนังสือรับรองการตาย รวมทั้งใบมรณบัตรถัดไป การนำร่างเข้ามา มีขั้นตอนในการทำประวัติ ถ่ายภาพ พิมพ์ลายนิ้วมือ หากร่างเปื่อยยุ่ย จะใช้เทคนิคพิเศษ โดยหมอทางนิติเวชจะผ่าอีกที แล้วเก็บดีเอ็นเอ ส่วนผู้หายสาบสูญอีก 23 นายทางกองทัพเรือได้ พยายามติดต่อญาติ ให้เข้ามาเพื่อเก็บ ดีเอ็นเอไว้ก่อนด้วยเหมือนกัน

สำหรับกรณี พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ ที่มีกระแสข่าว ความคลาดเคลื่อน เรื่องรายชื่อนั้น โดยเบื้องต้น ไม่ได้ติดตามข่าวสารก็เลยไม่รู้กรณีที่เกิดขึ้น แต่จะขอไปวิเคราะห์อีกที แล้วจะมารายงานต่อไป

ทั้งนี้ทั้งนั้น กระบวนการตรวจสอบอัตลักษณ์ เจ้าหน้าที่ใช้ฐานข้อมูลของผู้หายสาบสูญทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะผู้เสียชีวิต 6 นายเท่านั้น เมื่อนำมาเปรียบ แล้วพบว่าเป็น 6 นายที่ปรากฏรายชื่อออกมา แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีการดูแล้วประเมินด้วยสายตาในเชิงกายภาพเท่านั้น หลังจากนี้จะมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น